วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2555

น้ำราสเบอร์รี่


ราสเบอรี่ มีต้นกำเนิดมาจากแถบยุโรป ผลแรสเบอร์รีสามารถรับประทานได้ซึ่งมีทั้งรสหวานและเปรี้ยว ผลมีสีแดงขนาดเล็กและยังเป็นผลไม้ทางการค้าที่สำคัญ สามารถเจริญเติบโตได้อย่างกว้างขวางทุกสภาพภูมิอากาศทั่วโลกแต่นิยมปลูกกันในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเช่นยุโรปและอเมริกา ลำต้นและตัวต้นก็มีความแข็งแรงมากสามารถขยายพันธุ์ไปได้เรื่อยๆไม่มีขีดจำกัด ซึ่งเป็นผลมาจากการที่มันสามารถงอกลำต้นใหม่จากลำต้นเดิมได้และรากของมันจะเจาะลึกลงไปในดิน ส่วนใบก็สามารถนำไปทำยาได้ การเก็บเกี่ยวนิยมเก็บเกี่ยวในช่วงที่ผลสุกงอมโดยให้ดูจากผลจะมีสีเข้มสด (สีแดง, ม่วง, ดำ) ในช่วงนี้ผลจะมีความหวานมากจึงเหมาะสำหรับนำไปรับประทานหรือนำไปทำแยมผลไม้และเหมาะที่จะนำไปทำอาหารอย่างอื่นทั้งของคาวและของหวาน


ส่วนผสม
  น้ำหวานรสราสเบอรี่       1          ออนซ์
  1.น้ำมะนาวหวาน         1/2          ออนซ์
  2.เนื้อสัปปะรด                 2          ชิ้นเล็ก
  3.น้ำเปล่า                       1/2          ออนซ์
  4.เกลือ ปลายช้อนชา

วิธีผสม
  1.เติมน้ำแข็ง 1 แก้ว ลงในโถปั่น
  2.ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงไป
  3.ปั่นให้ละเอียด
  4.เทใส่แก้ว เสิร์ฟพร้อมหลอดดูด


ประโยชน์คุณค่าทางร่างกาย

ผลราสป์เบอร์รี ประกอบด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม เหล็ก วิตามินเอ และวิตามินซี เป็นต้น มีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจ ใบ นำมาชงดื่มป้องกันการแท้งลูก และช่วยให้มดลูดหดตัวหลังคลอด
ในราสเบอรี่มีกรด ellagicสูง, สารฟีนอลที่อาจช่วยป้องกันโรคมะเร็งยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งและยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็งบางชนิด
 น้ำมันเมล็ดของราสเบอรี่มีปัจจัยธรรมชาติป้องกันแสงแดด ราสเบอรี่มีจำนวนที่สูงของสารโพลีฟีที่รู้จักกันในคุณสมบัติต้านมะเร็ง
 ราสเบอรี่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่แข็งแกร่งเช่นวิตามินซี, quercetin และกรดลิก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น